Trần
Quốc Vượng
* Tạp
chí Xưa & Nay, Tháng 11-2001, Số 103
Hà Nội là gì? Có thể đưa ra nhiều câu trả
lời, nhiều cách trả lời với dạng vẻ khác nhau của tiếp cận liên ngành.
Có thể
có câu trả lời theo kiểu dân gian truyền thống, rằng Hà Nội là mảnh đất.
Nhị Hà
quanh Bắc sang Đông
Kim
Ngưu, Tô Lịch là sông bên này
Người Đông Đô đã khéo "quy
hoạch" cho thành phố quê hương.
Khen ai
khéo họa dư đồ,
Trước
sông Nhị Thủy, sau hồ Hoàn Gươm.
Có thể có câu trả lời của Lý Thái Tổ trong tờ chiếu dời đô
đầu xuân Canh Tuất khi cả triều đình Đại Việt nhộn nhịp dời đô từ khu Hoa Lư,
miền Tây Nam châu thổ sông Nhị (trở) về nơi:
"Ở
trung tâm cõi bờ đất nước, có cái thế Rồng cuộn Hổ ngồi, vị trí ở giữa bốn
phương Đông Tây Nam Bắc; tiện hình thế núi sau sông trước. Ở nơi đó địa thế
rộng mà bằng phẳng, vùng đất cao mà sáng sủa, cư dân không khổ vì ngập lụt,
muôn vật đều phong nhiều tươi tốt. Xem khắp nước Việt ta, chỗ ấy là nơi hơn cả,
thực là chỗ bốn phương tụ hội, là nơi đô thành bậc nhất (thượng đô) của vương
đế Muôn Đời".
Có thể
có câu trả lời của nhà thơ thời Trần Phạm Sư Mạnh (đầu và giữa thế kỷ
XIV):
Trấn áp
Đông Tây, vững đế đô
Hiên
ngang một tháp trội nguy nga
Non
sông bền chặt Cột Trời chống
Kim cổ
khó mòn dùi Đất nhô.
Cũng
vẫn là sự ngôn từ hóa cái ý trung tâm và vòi vọi (Đề tháp Báo Thiên).
Cũng có
thể có câu trả lời ông nghè thời Lê Nguyễn Giản Thanh có làm quan thời Mạc
(cuối XV đầu XVI):
Sum một chốn y quan lễ nhạc
Trời đượm khí Xuân, sắc tươi tốt khắp hòa vũ trụ
Nước mừng thịnh trị, thế vững vàng chống cột Thần
kinh
Nhớ xưa:
Cõi
giữa Bang Trung.
Đứng
trên thượng quốc.
Đỉnh
Tản Sơn hùm chiếu Tây Nam
Dòng
Nhị Thủy rồng chầu Đông Bắc.
Chợ nhà
nhà, trăm dáng tựa đồ bôi tám bức.
Thành thành thị thị, nguồn té chen thức ánh nguồn
hồng.
... Hướng bốn phương cùng họp đất này, giữa chưng
thiên hạ;
Hòa mỗi chốn đều đô đấy, ngăn được thế hình.
... Những thấy: đời đời thành (Long) phụng ấy,
Kiếp kiếp sắc (Thái) Xuân này
Con con cháu cháu dõi truyền đến chưng muôn vạn ức!
(Phụng
thành Xuân sắc phú (nôm)).
Ở bài Phú Nôm này, ta vẫn thấy sự phát
triển của tư duy phong thủy về một mảnh đất có "tay long, tay hổ":
Rồng cuộn Hổ ngồi từ bài Chiếu dời đô
của vua đầu nhà Lý; cũng có cái tư duy dân gian về "Trước-Sau" mặt
tiền mặt hậu của một đô thị: Cái mặt tiền ấy của Thăng Long là Sông Nhị và, cùng với núi Tản Viên, đấy là hai biểu tượng của cả châu thổ miền
Bắc quê hương buổi đầu của người Việt, nơi hình thành những nhà nước đầu tiên
(cổ đại) và những nhà nước trung hưng trở lại (trung hiện đại). Những tư duy đô
thị Đại Việt này được xác lập vững vàng trong các tác phẩm về sau, như Thượng kinh phong vật chí (lầm là của
Lê Quý Đôn, thật ra là của một tác giả vô danh đầu thế kỷ XIX) hay Tây Hố chí
(vô danh, XIX)...
Bản đồ thành Hà Nội thời Lê.
Ở
những tác phẩm này cũng như Hà thành
thất thủ ca (cuối XIX) ta đã thấy nổi bật lên hai biểu tượng: Núi Nùng và Sông Nhị:
Núi Nùng, sông Nhị chốn này làm ghi...
Và ngoài
sông núi, các tác gia thế kỷ XIX còn nhấn mạnh một nét cảnh quan sinh thái nhân
văn khác của Thăng Long - Hà Nội, đó là Hồ:
Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm (hay hồ Tả Vọng thời các chúa Trịnh...).
Đặt Hà
Nội trong một bối cảnh rộng lớn hơn - Bắc Việt Nam - nhà địa lý học
Nguyễn Thiệu Lâu (trong Một ít nhận
xét về Hà Nội - Tập san Đại học Sư phạm Văn khoa) nhận xét rằng: Hà Nội là thủ đô tự nhiên của miền Bắc Việt
Nam: Các mạch núi Tây Bắc - Đông Bắc đều dồn về đây rồi lan tỏa và do
vậy các dòng sông đều tụ hội về đây rồi lan tràn xuống biển Đông. Đi vào chi tiết
hơn và theo lý thuyết mô hình hiện đại, Vũ Hữu Minh và tôi đã tìm ra cái
"mộc" (bouclier) đất vững chắc của Hà Nội và cụm núi Voi - núi Cung (đấy cũng là điểm cao nhất của đất Hà Nội - cốt
12m), là địa hình Dương quy định
hệ địa hình âm là Hồ Tây (vốn là
một khúc uốn dạng móng ngựa cũng như hồ Cổ Ngựa (đã bị lấp) - của sông Hồng)
cùng với các sông Thiên Phù (đã bị lấp), Tô Lịch, Kim Ngưu... Mô hình Hà Nội
được chúng tôi dựng như sau:
Lịch sử đó khi Tụ khi
Tán. Huế và Sài Gòn nảy sinh và phát triển ở thời kỳ Ly tán đó. Và cũng vì Việt
Nam địa thế hẹp chiều ngang
Tây - Đông, rộng chiều dài Bắc - Nam. Cái nhìn Địa - Lịch sử
(geohistorique) sẽ cho ta thấy: Sự kiện lịch sử lớn (Nam
tiến) phối hợp với không gian địa lý (địa bàn) của một cư dân nông nghiệp lúa
nước vùng châu thổ đã tạo dựng nên hình dạng kỳ lạ độc đáo của nước Việt Nam hiện tại.
Hà Nội chia sẻ quyền uy kinh tế với trung tâm miền Trung và miền Nam. Huế, Sài
Gòn cũng mang chở - bên sắc thái chung của Việt Nam
như Hà Nội - những sắc thái văn hóa riêng ngưng kết của một Vùng - Miền: Miền
Trung, miền Nam.
Bản sắc văn hóa Hà Nội là bản sắc chung của văn hóa Việt Nam song trước
hết là sự kết tinh của văn hóa châu thổ sông Hồng.