Trần Quốc Vượng, Đỗ văn Ninh
VÀI NÉT VỀ
QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Sơ qua về
tình hình nghiên cứu trước đây:
Những tài
liệu xưa nhất của Việt Nam còn lại là Việt điện u linh, Việt sử lược,
Lĩnh Nam chích quái và Đại Việt sử ký toàn thư đều ghi chép về sự
tồn tại của thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc trong giai đoạn đầu
của lịch sử Việt Nam. Tiếp những tập sách trên, Dư địa chí của Nguyễn
Trãi, Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú,... cũng có ghi
chép về An Dương Vương và nước Âu Lạc với nội dung tương tự. Qua những tài liệu
này chúng ta thường hiểu An Dương Vương họ Thục, tên Phán, người đất Ba Thục
(Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày nay), con của vua Thục, nhân vì không mãn ý trong
việc cầu hôn của tổ phụ với con gái Hùng Vương là Mỵ Nương mà mang quân đánh đổ
Hùng Vương, lập nước Âu Lạc, làm vua xưng là An Dương Vương, xây thành Cổ
Loa...
Cho tới
cuối thế kỷ XIX, một số sử thần nhà Nguyễn mới tỏ ý hoài nghi những ghi chép
trên. Họ cho là Âu Lạc "hoặc giả ở ngoài cõi tây bắc giáp liền với nước
Văn Lang" và Thục Vương không phải là người Ba Thục. Tiếp đó Nguyễn Văn
Siêu trong một bài thơ chữ Hán đã phủ quyết những điều ghi chép của sử cũ,
không công nhận có thành vua Thục ở đất quận Giao Chỉ. Dưới thời thuộc Pháp,
Ngô Tất Tố cho rằng: "Nước Nam không có ông An Dương Vương nhà Thục".
Tràn Trọng Kim cũng lặp lại các ý kiến của sử thần nhà Nguyễn. Một số học giả
Pháp như H. Maxpêrô, trong bài Vương quốc Văn Lang, cho An Dương Vương
chỉ là một "nhà vua thần thoại", hoặc như A.G. Ôđricua đã kết luận:
"Trước nhà Hán thì không có lịch sử An Nam"[1].
Một vài học giả khác như G. Đuymuchiê và R.Đêpie thì chỉ mô tả sơ sài bề ngoài
thành Cổ Loa, mô tả ngày lễ đền Thượng và lịch sử cũ hay văn bia nói về An
Dương Vương...
Đối với
nhân dân, đặc biệt nhân dân quanh vùng Cổ Loa thì trước sau như một có một lòng
tin vững chắc hơn nữa không còn đặt vấn đề có hay không có - vào giai đoạn lịch
sử này. Một khi truyền thuyết phong phú gắn chặt với từng địa danh, từng di
tích lịch sử, từng phong tục tập quán thành một khối thống nhất gợi lại một
thời kỳ lịch sử xem ra như vừa đầy đủ, vừa chặt chẽ, vừa hợp lý thì khó có ai
tỏ nổi một nỗi hoài nghi. Đền thờ An Dương Vương và tượng vua Thục, am thờ Mỵ
Châu với pho tượng đá cụt đầu cùng giếng Trọng Thủy như chứng minh sự có thật
của những nhân vật quen thuộc của thời kỳ lịch sử này với những chi tiết khá lý
thú khiến khách tham quan phải tin rằng: Có một vị vua An Dương Vương, có một
người con gái của vị vua đó tên là Mỵ Châu đã nhẹ dạ lấy nỏ thần của vua cha
cho chồng xem, có người chồng của Mỵ Châu tên là Trọng Thủy đã lấy trộm chiếc
lẫy nỏ thần để rồi bi kịch được kết thúc bằng vua Thục thua trận, mất thành, Mỵ
Châu bị cha chém cụt đầu và Trọng Thủy tự tử tại "giếng ngọc" trước
cửa đền An Dương Vương. Ba vòng thành cổ Loa với chiều dài hơn 16.000m quanh co
bao bọc lẫn nhau như hình xoáy ốc, miếu thờ thần Rùa trên bờ giếng Rùa mang tên
Loa khẩu, hàng loạt gò đống từng đôi, từng đôi, phân bố dọc con đường từ làng
Tiên Hội tới Cổ Loa... là chứng cứ cho truyền thuyết đắp thành. Truyền thuyết
kể rằng tiên Hội là nơi các nàng tiên đêm đêm tụ họp tại đó để gánh đất giúp
vua đắp thành, những hòn đất lọt từ sọt rơi xuống chất thành gò đống. Mỗi cặp
gò đống thường bên nhỏ bên to - và thật vô cùng chặt chẽ - truyền thuyết kể
rằng ở bên nhỏ nàng tiên còn móc thêm cái cuốc, như vậy hai bên vẫn nặng đều nhau.
Di tích và truyền thuyết còn cho biết cả những hoạt động của vua Thục như việc
thiết triều ở ngôi đình "Ngự triều di quy", xem thử nỏ thần ở gò
"Ngự xạ đài". Truyền thuyết cũng không quên kể lại cả triều đình vua
Thục với những tướng tài như Cao Lỗ, người đã sáng chế ra nỏ thần, có công
luyện tập binh sĩ và từng dược vua Thục sai làm trấn tướng phía Bắc nơi xung
yếu bậc nhất của Loa Thành: như Nồi Hầu, người đã huy động dân làng tổ chức dân
binh giúp vua chống Triệu và khi mất nước cả 3 cha con đã tự tử không chịu để
cho giặc bắt.
Nhiều
phong tục, kiêng kỵ có quan hệ chặt chẽ với truyền thuyết củng cố thêm mức độ
đáng tin cậy cho truyền thuyết như tục rước vua sống hàng năm, tục kiêng nuôi
gà trắng[2],
tục đãi dâu không đãi rể[3],
tục kiêng tên Phán gọi chệch thành Phớn hoặc nồi gọi chệch thành niêu[4].
Những phong tục địa phương còn mang nặng thái độ về luân lý đạo đức. Người dân
địa phương biểu lộ thái độ khinh bỉ sự phản phúc của Trọng Thủy trong tục đãi
dâu không đãi rể; biểu lộ lòng kính trọng người tướng có công Nồi Hầu, không
dám chạm tên húy; biểu lộ sự tôn trọng dân làng Quậy, mời ngồi chiếu trên mỗi
khi mở hội chính vì dân Quậy vốn là người lập nghiệp cũ trên đất Cổ Loa, bởi lẽ
lấy đất đắp thành mới phải dời về Quậy.
Ý nghĩa
của việc nghiên cứu của chúng ta:
"Uống
nước nhớ nguồn" là một trong những đặc điểm cao quý của con người Việt Nam
đạo đức. Dân xã Cổ Loa và 7 xã khác chung quanh hàng năm vẫn mở hội vào ngày
mồng 6 tháng giêng âm lịch để tưởng nhớ vua Thục xưa. Tình cảm gắn bó với tổ
tiên sâu sắc tới mức:
Chết thì
bỏ con bỏ cháu
Sống thì
không bỏ mồng sáu tháng giêng
Vấn đề An
Dương Vương, một bộ phận của cả vấn đề lớn "thời đại bắt đầu dựng nước và
giữ nước", liên quan đến nguồn gốc của nhân dân ta, liên quan đến sự diễn
biến của lịch sử Việt Nam ta, đến lịch sử nước ta trong mấy chục năm nay và đến
cả tương lai của dân tộc ta.
Tình cảm
dân tộc thôi thúc, yêu cầu của khoa học đòi hỏi, chúng ta thấy bức thiết phải
đặt vấn đề nghiên cứu.
Vấn đề đã
được nghiên cứu từ hàng chục năm nay, từ nhỏ bé tới quy mô, từ từng cơ quan
riêng lẻ tới việc cộng tác của nhiều cơ quan. Đầu năm 1968, khi mà đề tài
"Thời kỳ lịch sử Hùng Vương - An Dương Vương" của Viện Khảo cổ
học được Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam duyệt và Nhà nước thông qua coi là đề
tài nghiên cứu trong kế hoạch 3 năm 1968-1970, thì công tác nghiên cứu bước vào
thời kỳ mới, thời kỳ hợp tác xã hội chủ nghĩa chặt chẽ và rộng rãi của nhiều
người, nhiều cơ quan và nhiều ngành có liên quan và tất nhiên kết quả tuy chưa
dứt điểm nhưng đã tương đối khả quan[5].
Sau gần 2
năm nghiên cứu, mọi vấn đề, mọi khía cạnh của đề tài Hùng Vương đã được nhiều
người xới lên, thì mọi người lại thấy phải quy tụ vào một số chuyên đề để tập
trung đi sâu giải quyết. Vấn đề An Dương Vương tự nó, qua yêu cầu khách quan
của việc nghiên cứu, qua thực tế diễn biến lịch sử của thời kỳ Hùng Vương, đã
trở thành một vấn đề đóng khung, chấm dứt cho thời kỳ lịch sử Hùng Vương. Dự
định đưa vấn đề An Dương Vương thành một trọng tâm nghiên cứu riêng biệt tiếp
sau vấn đề Hùng Vương với tất cả các mặt kinh tế, xã hội, chính trị,... được
thay đổi cho hợp với khả năng về thời gian và yêu cầu thực hiện phương châm tập
trung dứt điểm trong việc nghiên cứu thời kỳ Hùng Vương, đồng thời, quan trọng
hơn, là phù hợp với thực tế khách quan của lịch sử. Tháng 9-1969, nhóm nghiên
cứu thứ 6 được thành lập với tên gọi Nhóm An Dương Vương và quan hệ với thời
kỳ Hùng Vương. Tên đặt cho nhóm nghiên cứu này tự nó đã giải thích nhiệm vụ
của nhóm là điều tra, sưu tầm tư liệu các mặt, khai quật khảo cổ học, nghiên
cứu rút ra kết luận mấu chốt nhất tức là quan hệ giữa thời kỳ An Dương Vương
với thời kỳ Hùng Vương trước nó. Có được kết luận có tính chất chỉ đạo này rồi,
tương lai chúng ta có thể tách riêng vấn đề An Dương Vương và nước Âu Lạc để đi
sâu nghiên cứu mọi mặt một cách rất thuận lợi và đúng hướng.
Thành viên
chính thức của nhóm gồm: Nhóm trưởng Trần Quốc Vượng (trường Đại học Tổng hợp),
ủy viên thường trực Đỗ Văn Ninh (Viện Khảo cổ học), và các ủy viên Trương Hoàng
Châu (Viện bảo tàng Lịch sử), Đặng Nghiêm Vạn (Viện Dân tộc học), Hoàng Hưng
(Viện Sử học), Đỗ Đình Truật, Nguyễn Duy Chiếm, Phạm Như Hồ (Viện Khảo cổ học).
Ngoài ra, nhóm còn được sự cộng tác của các nhà nghiên cứu ở nhiều ngành, nhiều
cơ quan như: Nguyễn Khắc Xương (ty Văn hóa Vĩnh Phúc), Vương Hoàng Tuyên
(trường Đại học Tổng hợp), Trần Huy Bá, Phùng Bảo Khuê, Nguyễn Ngọc Chương (Vụ
Bảo tồn bảo tàng), Vũ Tuấn Sán (Sở Văn hóa Hà Nội), Trần Ngọc (trường Đại học
Sư phạm Việt Bắc), Nguyễn Bá Tiệu, Lê Khôi (trường đại học Sư phạm Hà Nội 1),
Bùi Huy Hồng (cán bộ nghiên cứu khí tượng đã về hưu), Đào Duy Anh (cán bộ Viện
Sử học đã về hưu), Nguyễn Ngọc Ngoạn (kiến trúc sư Cục Xây dựng Hà Nội), Dương
Tất Từ (Viện Văn học), v.v...
Từ khi
thành lập nhóm, công tác nghiên cứu lại càng được đẩy mạnh hơn. Công việc khai
quật với diện tích và quy mô khá lớn đã cung cấp thêm nhiều tư liệu quý. Việc
sưu tầm truyền thuyết, địa danh và phong tục tập quán ở Cổ Loa và những vùng
khác cũng bổ sung được nhiều tài liệu có ích. Trên cơ sở của khối tư liệu khá
phong phú đó công việc nghiên cứu cũng có nhiều tiến bộ. Nhiều ý kiến nghiên
cứu phát biểu trong các buổi sinh hoạt học thuật do nhóm tổ chức hàng tháng
hoặc chính thức viết thành bài đăng trong các tạp chí Nghiên cứu Lịch sử,
tạp chí Khảo cổ học hoặc các báo khác, mặc dù còn những điều chưa nhất
trí, đã nói lên nhiều hứa hẹn trong việc giải quyết vấn đề.
ĐÃ NHẤT TRÍ
1. Khẳng
định thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc là có thật
Vấn đề An
Dương Vương và nước Âu Lạc là một bộ phận hữu cơ của cả vấn đề lớn thời kỳ lịch
sử Hùng Vương - An Dương Vương, vì vậy những kết quả của việc nghiên cứu thời
kỳ lịch sử Hùng Vương đã góp phần quan trọng soi sáng thời kỳ lịch sử An Dương
Vương.
Hai hội
nghị 1 và 2 nghiên cứu thời kỳ lịch sử Hùng Vương tháng 12-1968 và tháng 4-1969
đã rút ra được mấy kết luận căn bản, là: "Thời kỳ Hùng Vương là có
thật". "Nền văn hóa Hùng vương là một nền văn hóa đã trải qua một quá
trình phát triển lâu dài, từ thấp lên cao". "Đó là một nền văn hóa
bản địa... nảy sinh tại chỗ, tiến lên dần, do chính ông cha ta sáng tạo ra và
xây dựng nên". "Nền văn hóa Hùng Vương tỏ ra có những nét đặc sắc,
độc đáo, đỉnh cao của sự phát triển đó phải nói là ở một trình độ cao"[6].
Những kết
luận trên được rút ra từ những cơ sở khoa học chắc chắn. Những văn hóa Phùng
Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Đông Sơn gần như được mọi người nhất trí nhận rằng đó
là những văn hóa có niên đại kế tiếp nhau từ thời đại đồng sớm tới thời đại sắt
sớm. Như vậy, trước hết ta có cơ sở khoa học để nói rằng có một thời kỳ rất dài
có dấu vết hoạt động liên tục của con người trên một phần đất Việt Nam ta hiện
nay.
Kết quả
chính thức phân tích C14 than tro lấy ở hai di chỉ Đồng Đậu và Vinh Quang cho
biết các niên đại: Đồng Đậu ở độ sâu 4m: 3328 ± 100 năm, và Vinh Quang ở độ sâu
1m80: 3046 ± 120 năm cách ngày nay (kể từ năm 1950 trở về trước). Đồng Đậu chưa
phải là di chỉ sớm nhất của thời đại đồng (và cũng không phải là di chỉ sớm
nhất của thời kỳ lịch sử Hùng Vương). Như vậy, con số 4000 năm của lịch sử Việt
Nam trong thư tịch cũng như trong truyền thuyết đã có thể được chấp nhận như
một điều hợp lý. Đáp số của khoa học tự nhiên phù hợp với đa số ý kiến đoán
định niên đại bằng phương pháp so sánh loại hình khảo cổ học.
Những hiện
vật khảo cổ đồ gốm, đồ đồng mà ta đã phát hiện, xét từ hình dáng, hoa văn tới
kỹ thuật làm, nhìn lên phía bắc, nhìn sang phía tây và nhìn xuống phía nam,
chúng ta không thể nào tìm thấy những vật nào đủ tiêu chuẩn là nguồn gốc từ đó
phát triển ra chúng. Rõ ràng đây là những hiện vật phát sinh từ bản địa và phát
triển cũng trên bản địa. Những đồ án hoa văn cân đối, sinh động do những đường
cong, đường tròn chấm dải của văn hóa Phùng Nguyên vẫn còn được giữ gìn khá
trọn vẹn ở những mô típ chủ đạo của những đồ án hình học của văn hóa Gò Mun và
rồi lại phản ánh đầy đủ trên hoa văn đồ đồng Đông Sơn. Những hiện vật trang sức
bằng đá của Phùng Nguyên, những hiện vật bằng đồng Đông Sơn không thua kém bất
cứ hiện vật nào của một nền văn hóa khác cùng thời trên thế giới. Vậy nói rằng
ở thời Hùng Vương tổ tiên ta đã sáng tạo ra một nền văn hóa ở một trình độ cao
là phù hợp thực tế và vẫn rất khiêm tốn.
Những kết
luận khoa học nói trên về thời kỳ lịch sử Hùng Vương, một thời kỳ còn xưa hơn
và mơ hồ hơn rất nhiều so với thời kỳ lịch sử An Dương Vương, rõ ràng là cơ sở
để khẳng định sự có thật của thời kỳ An Dương Vương và nước Âu Lạc ngắn ngủi
nối tiếp ngay sau nó mà có người gọi vui, nhưng xem ra cũng hợp lý ở góc độ nào
đó, là thời "Hùng Vương thứ 19".
Thư tịch,
truyền thuyết, phong tục, địa danh và những di tích lịch sử về thời kỳ An Dương
Vương và nước Âu Lạc ở những điểm cơ bản rất là nhất trí. Ở phần trên chúng tôi
đã kể một số trong rất nhiều tư liệu đã thu lượm được trong thời gian qua. Ở
đây, thiết tưởng cũng không cần cử thêm ví dụ, điều cần thiết phải bàn, là: cái
lõi của trí nhớ chất phác của nhân dân là điều có thật trong lịch sử. Với sự
thận trọng, "cảnh giác" với quá trình "lịch sử hóa" truyền
thuyết và "truyền thuyết hóa" lịch sử, qua rất nhiều truyền thuyết ta
rút ra được cái lõi gì? Một nhân vật Thục Phán thay thế vua Hùng cai quản đất
nước, rồi có họa xâm lăng của Triệu Đà từ phương Bắc tới, ông vua này tổ chức
kháng chiến nhưng rốt cuộc bị thua. Từ đó đất nước của Thục Phán chịu sự thống
trị của họ Triệu. Nhân vật Triệu Đà cùng cuộc xâm lược phương Nam đã được lịch
sử Trung Quốc xác minh. Thời kỳ lịch sử Hùng vương cũng đã được chúng ta khẳng
định bằng những căn cứ khoa học chính xác và phong phú. Vậy không còn nghi ngờ
gì nữa, một thời kỳ nối tiếp thời kỳ các vua Hùng, thời kỳ An Dương Vương tiếp
tục dựng nước và tổ chức chống Triệu giữ nước, phải là điều có thật. Từ cái lõi
có thật này, chúng ta thoát khỏi ảnh hưởng của thái độ hoài nghi, đi tìm những
bằng cớ khoa học để giải thích những điều tưởng như hoàn toàn hoang đường trong
truyền thuyết như chuyện Rùa vàng, chuyện Nỏ thần, chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy,
v.v... và tới nay nhiều cách giải thích đã có thể chấp nhận được.
Di chỉ
khảo cổ học Đường Mây có tầng văn hóa dày từ 30 đến 60cm, là một di chỉ nằm sâu
dưới chân thành ngoài Cổ Loa, ở khu Trại Xóm Vang ngày nay. Trong di chỉ này,
ngoài nhiều mảnh gốm thô (có đồ gốm kiểu Đường Cổ), rìu đá, bàn mài, bàn
"dập gốm" kiểu Phùng Nguyên và nhiều xương thú, đã tìm thấy một số
mũi tên đồng (hình lá, hình tam giác bẹt 2 cánh, có chuôi, 3 cạnh sắc, tiết
diện tam giác...), nhiều cục sắt và mảnh hiện vật bằng sắt được tạm định thuộc
sơ kỳ thời đại sắt"[7].
Di chỉ Đường Mây có niên đại gần với niên đại của tường thành (trong chứa gạch,
ngói ống, ngói bản). Về niên đại của tường thành, tới nay còn có những ý kiến
khác nhau. Có người cho rằng tường thành thuộc thời An Dương Vương, và di chỉ
Đường Mây thuộc về một thời kỳ lịch sử trước An Dương Vương. Điều đó phù hợp
với truyền thuyết dân gian nói rằng An Dương Vương đã đuổi dân bản địa ở Cổ Loa
xuống vùng Đại Vĩ (Quậy Cả, Quậy Con, Quậy Rào) để lấy đất đắp lũy xây thành[8].
Có ý kiến cho rằng tường thành có niên đại thời thuộc Hán và suy nghĩ (chưa
khẳng định) rằng di chỉ Đường Mây là thuộc cuối thời Hùng Vương - An Dương
Vương. Tuy có phần khác nhau, nhưng một điểm thống nhất có thể rút ra được ở cả
hai ý kiến trên, là những di vật Đường Mây là sản phẩm của cư dân vùng Cổ Loa
trong khoảng thời gian hôm trước là thành viên của nước Văn Lang và hôm sau là
thành viên của nước Âu Lạc. Từ điểm này, dễ có thể đi tới kết luận thống nhất,
rằng những hiện vật Đường Mây, nếu không phải là tất cả; ít nhất cũng là bộ
phận quan trọng của văn hóa Âu Lạc, vì người dân Cổ Loa khi dời sang Quậy vẫn
tiếp tục làm ra những sản phẩm hôm trước họ đã làm ở Cổ Loa (sự khác nhau chắc
chẳng là bao), theo truyền thống ông cha từ hàng nghìn năm trước. Tại thôn Lỗ
Khê, gần Quậy và hiện nay cùng thuộc chung một xã Liên Hà với Quậy, đã tìm thấy
dấu vết văn hóa của một thời đại tương đương với địa điểm Đồng Vông, Bãi Mèn
(lớp dưới). Ở đây, còn có mỏ than bùn (có ý kiến cho rằng ngói gạch Cổ Loa được
nung bằng loại than này). Những vết tích khảo cổ học nơi đây chứng nhận một sự
gắn bó hữu cơ của cả vùng Cổ Loa nói chung. Tuy rằng chúng ta chưa tìm thấy tại
đây những di vật kiểu Đường Mây để có thể, không chút ngập ngừng, giải thích
một cách khẳng định truyền thuyết dời dân đắp thành, nhưng chưa thấy chưa hẳn
đã là không có. Ở Đình Chàng (Dục Tú) - cạnh làng Quậy, đã tìm thấy những mộ
táng chứa đồ gốm kiểu Đường Cồ.
Như vậy,
đã có những bằng cớ khoa học để khẳng định sự có mặt của thời kỳ An Dương Vương
và nước Âu Lạc trong lịch sử.
2. Khẳng
định thời kỳ lịch sử này là bước nối tiếp của thời kỳ Hùng Vương
Trong khi
đi tìm nguồn gốc tộc Thục, những người nghiên cứu đã đi theo những hướng khác
nhau, nhưng trong giả thuyết công tác thì mọi người đều lại thấy thống nhất ở
điểm tìm tộc Thục trên cơ sở tìm "láng giềng" của tộc Hùng. Người
"láng giềng" này phải có sự gần gũi về đất đai, về văn hóa, và chủng
tộc, v.v... nghĩa là có nhiều quan hệ với nhau trong quá trình phát triển. Có
người còn dự đoán tộc Thục có thể chính là một bộ trong 15 bộ thuộc quyền cai
quản của vua Hùng; có người nghĩ rằng đây là một tộc ở xen kẽ ngay trong miền
đất đai của 15 bộ của nước Văn Lang. tóm lại, ít nhất tộc Thục phải là thành
phần trong dòng Bách Việt.
Bắt đầu
điểm từ ý kiến "An Dương Vương là người Lạc Việt cho nên việc ông chiếm
Văn Lang dựng nước Âu Lạc chỉ là việc nội bộ người Lạc Việt". Do An Dương
Vương là người Lạc Việt cho nên chúng ta thấy xã hội Văn Lang và Âu Lạc không
có thay đổi gì do văn hóa của một ngoại tộc đến thống trị gây ra[9].
Tác giả đã căn cứ vào ghi chép của Sử ký và Hán thư để giải thích
Tây Âu, Tây Âu Lạc và Âu Lạc chỉ là một, chữ "Tây" chỉ là chữ chỉ
phương hướng để phân biệt với chữ "Đông", và để củng cố cho ý kiến đó
tác giả đã căn cứ thêm vào các sách Hoài Nam tử, Cựu Đường thư, Thái
Bình hoàn vũ ký xác định Tây Âu, Tây Âu Lạc và Âu Lạc đều ở khu vực quận
Quế Lâm thời Tần, và "địa bàn Lạc Việt bao gồm toàn bộ khu vực các quận
Uất Lâm, Thương Ngô, Hợp Phố, Tường Kha, Giao Chỉ, Cửu Chân thời Hán, tức là
bao gồm một vùng rộng lớn từ lưu vực sông Hồng đến lưu vực Tây Giang ngày
nay... Từ Tây Âu hay Tây Âu Lạc là để chỉ tên một nước ở trong khu vực
này".
Ý kiến dựa
vào truyền thuyết về "bộ Nam Cương" của đồng bào Tày - ở Cao Bằng thì
"suy đoán rằng tộc đảng Thục Vương đó đã định cư ở miền gần phía nam Tả
Giang, lưu vực Hữu Giang cùng miền thượng lưu các sông Lô, sông Gâm, sông Cầu,
mà thành nước Nam Cương, là một bộ lạc liên hiệp thuộc giống Tây Âu"[10].
Căn cứ vào "sự ghi chép của truyền thuyết của sử cũ (Đại Việt sử ký
toàn thư)... không thấy nêu lên sự tình một cuộc chinh phục", căn cứ
vào sự suy luận rằng "xưa nay không ai xem An Dương Vương là một kẻ chinh
phục đã đặt ách thống trị ngoại tộc lên cổ nhân dân hay là một kẻ thù đã gây
họa diệt tộc", tác giả kết luận: "Sự hợp nhất giữa nước Nam Cương và
nước Văn Lang, cái tên Âu Lạc lại càng nêu rõ sự hợp nhất bình đảng giữa hai
thành phần Tây Âu (Nam Cương) và Lạc Việt (Văn Lang)". Từ đó, tác giả
"tán thành... hợp thời An Dương Vương với thời Hùng Vương làm một,... thời
An Dương Vương là giai đoạn cuối cùng của một thời kỳ văn hóa chung..."[11].
Thuyết Ai
Lao Di[12]
gợi ý một nước Tây Thục mà cư dân là giống người Bộc, người Lào ở sát nước ta
về phía Tây Bắc nay thuộc châu tự trị Đức Hoằng, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Nhiều ý
kiến đề cập việc nghiên cứu cả vùng Bách Việt, gợi ý nên lưu ý cả khung cảnh
chung vùng Đông Nam Á rộng lớn, đề ra phương hướng đáng chú ý là thoát khỏi sự
ám ảnh của biên giới hiện tại. Những ý kiến nghiên cứu về mặt dân tộc học đã
rút ra quy luật ở xen kẽ của các dân tộc ở Việt Nam và cả vùng Lưỡng Quảng, từ
đấy suy luận về sự phân bố xen kẽ của người Âu Lạc và người Lạc.
Tóm lại,
tất cả các ý kiến đều toát lên một điểm chung là tìm một cái gần gũi giữa Thục
và Hùng và đã phần nào nói lên được rằng việc mất ngôi thủ lĩnh của Hùng Vương
không phải là kết quả sự mất nước của Hùng Vương.
Lịch sử
tất cả các vua Hùng và vua Thục đều được chép cùng trong "thời đại bắt đầu
dựng nước và giữ nước".
3. Khẳng
định có cuộc kháng chiến chống Tần và chống Triệu Đà
Các nhà
viết sử xưa nay đều nhất trí về cuộc chinh phục của nhà Tần vào đất Bách Việt
và đều nói về việc nhà Tần lập 3 quận Nam Hải, Quế Lâm và Tượng. Tuy vậy chưa
ai đi sâu hẳn vào cuộc kháng chiến chống Tần của người Việt. Trong quá trình
nghiên cứu đề tài An Dương Vương, những người nghiên cứu chúng ta đã tiến thêm
một bước trong việc khẳng định cuộc kháng chiến chống Tần của tổ tiên xảy ra
vào cuối thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.
Dựa vào
điều ghi chép "(Người Việt) cùng nhau đặt người tuấn kiệt làm tướng, để
ban đêm ra đánh quân Tần, đại phá Tần và giết được Đỗ Thư" trong Hoài
Nam tử, và điều ghi chép: "Người Việt bỏ trốn. (Quân Tần) trì cửu lâu
ngày. Lương thực bị tuyệt và thiếu. Người Việt ra đánh. Quân Tần đại bại"
của Sử ký và đối chiếu với những sách khác, có ý kiến phân tích rằng:
quân Tần bị khốn đốn ở miền Nam đất Quảng Tây, miền ấy hẳn là thượng lưu Tả
Giang và Hữu Giang. Cư dân miền ấy thuộc giống Tây Âu. Miền ấy tương đương với
nước Nam Cương của truyền thuyết mà quân trưởng chính là Thục Phán. Việc
"cùng nhau đặt người kiệt tuấn" lãnh đạo kháng chiến chứng tỏ có hội
nghị của Nam Cương và Văn Lang, cả hai đều chưa bị Tần đặt làm quận huyện, bầu
con người có tài năng độc đáo về cung nỏ lên lãnh đạo cuộc kháng chiến chung.
Người đó là Thục Phán. Sau sáu bảy năm, cuộc kháng chiến đã kết thúc thắng lợi.
Cuộc kháng chiến chống Tần đã rèn đúc sự đoàn kết giữa hai khối Tây Âu và Lạc
Việt. Thắng lợi của kháng chiến đã nâng cao uy thế của Thục Phán để tiến tới
"phục các Lạc tướng" mà hợp nhất nước Nam Cương và Văn Lang, lập
thành nước Âu Lạc.
Thần tích
đền Chèm ghi An Dương Vương đánh nhau với Tần Thủy Hoàng, muốn "cầu
hòa" nên đem Lý Ông Trọng mà hiến để xin bãi binh. Điều thống nhất là có
cuộc chống Tần của An Dương Vương.
Cuộc kháng
chiến chống Tần được những người nghiên cứu về "truyền thống đánh giặc
thời dựng nước" của ông cha ta[13]
khẳng định và từ đó khai thác những nguyên nhân thắng lợi như cách đánh du
kích: "Người Việt vào rừng ở với cầm thú... ban đêm ra đánh quân Tần, đại
phá Tần và giết được Đồ Thư"; hoặc như phương pháp đánh lâu dài:
"Người Việt bỏ trốn, trì cửu lâu ngày. Lương thực bị tuyệt và thiếu (nói
quân Tần), người Việt ra đánh. Quân Tần đại bại".
Cuộc kháng
chiến chống Triệu được nghiên cứu sâu sắc hơn ở nhiều góc độ khác nhau. Nước Âu
Lạc thành lập sau lần đoàn kết kháng chiến chống Tần của các bộ lạc Tây Âu và
các bộ lạc Lạc Việt, đã trở thành một nước mạnh có quân đội hùng cường
"giỏi cung nỏ, thạo thủy chiến". Kho mũi tên đồng Cầu Vực vô cùng lớn
về số lượng, những mũi tên tương đối lớn về kích thước (và có những điểm đặc
biệt về hình dáng), phát hiện năm 1959, đã là cơ sở tốt để giải thích câu
chuyện nỏ thần. Nhiều người chấp thuận ý kiến cho rằng chuyện nỏ thần phản ảnh
sự xuất hiện, hoặc ít nhất là cải tiến, một thứ vũ khí mới lợi hại trong chiến
đấu, có tác dụng sát thương cao. Chúng ta cũng không loại trừ khả năng một thứ
nỏ máy thô sơ có thể một lúc bắn hàng loạt mũi tên, truyền thuyết đã cường điệu
thành loại nỏ "nhất phát sát vạn nhân".
Sự xuất
hiện thành Cổ Loa mà di tích ngày nay vẫn còn, kiến trúc rất quy mô, độc đáo,
thế đất chọn hiểm trở[14]
phù hợp với truyền thuyết "thần tiên giúp xây thành", lại phù hợp với
sử sách ghi là "Côn Lôn thành", "tam trùng thành quách",
"thành 9 vòng chu vi 9 lý", v.v... chứng minh một trình độ cao về tổ
chức xã hội và cả về văn hóa vật chất, đủ sức chặn đứng những cuộc tiến công
quân sự của quân Triệu Đà, làm cho họ Triệu phải nhờ tới âm mưu nội gián mới
chiếm được Âu Lạc.
Sử sách
cũng như truyền thuyết có ghi về cuộc chiến tranh Thục - Hùng, nhưng chỉ ghi
như một sự kiện nội bộ bình thường. Chúng ta không những không thấy gì nói tới
hằn thù dân tộc mà ngược lại. Phong tục tế lễ đền Cổ Loa bổ sung cho nội dung
câu chuyện dời dân xây thành, phản ánh một cái gì có tính chất anh em một nhà
giữa người dân Âu và người dân Lạc...
Tham gia
tế lễ đền Cổ Loa có tất cả 8 làng quanh Cổ Loa. Dân Quậy (nay là Hà Vĩ) bao giờ
cũng được dân làng Cổ Loa nhường lễ chiếu trên. Khi ra về, bao giờ dân Cổ Loa
cũng biếu dân Quậy khuôn "bỏng hiến" (gọi là bỏng Chủ - Chủ là tên
nôm của Cổ Loa) để về chia cho 8 "giáp" trong làng. Truyền thuyết kể
rằng dân làng Quậy vốn ở Cổ Loa, vì nhường đất xây thành nên đã dời đến làm ăn
ở Quậy, chính vì lẽ đó mà được dân Cổ Loa đời đời kính trọng. Sự thật chắc đúng
là như vậy, bởi vì chẳng bao lâu sau trong lần thử thách của cuộc chống Triệu
Đà xâm lược, người dân Âu Lạc - không hề phân biệt Âu Lạc hay Lạc - đã kề vai
sát cánh chiến đấu tới cùng cho một mục đích chung giữ gìn đất nước.
4. Về niên
đại
Về tuổi
thọ của nước Âu Lạc, trước nay có một số ý kiến chính như sau:
- Từ năm
257 đến năm 208 trước Công nguyên: 50 năm[15].(1)
- Từ năm
210 đến năm 207 trước Công nguyên: 4 hoặc 5 năm[16].(2)
- Từ năm
208 đến năm 179 (hoặc năm 180) trước Công nguyên: 30 năm[17].(3)
Lấy năm
179 (hay năm 180) làm mốc cuối cùng ngược lên trước dăm chục năm: nửa sau
thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Ý kiến thứ 3 được nhiều người nghiên cứu
chấp thuận. Căn cứ sử liệu của ý kiến này là lấy việc Tần Thủy Hoàng chết, Tần
Nhị Thế bãi binh, cuộc đoàn kết kháng chiến của người Tây Âu và Lạc Việt kết
thúc và từ đó nước Âu Lạc ra đời - năm 208 trước Công nguyên. Niên điểm kết
thúc cũng bằng vào sự kiện "Cao Hậu chết tức bãi binh. Triệu Đà nhân lúc
đó uy hiếp biên cảnh và lấy của cải đút lót khiến Âu Lạc thần phục"[18],
để lấy năm 180 trước Công nguyên làm năm nước Âu Lạc bị Triệu Đà kiêm tính.
Và như vậy
thì nước Âu Lạc chỉ tồn tại được khoảng 28-30 năm.
Từ niên
đại này có người lại rút ra được một điều đáng chú ý, là thời kỳ lịch sử An
Dương Vương có hơn 20 năm, trùng với thời Tây Hán. Thời gian tồn tại song song
này còn có thể cho phép giải thích rằng những hiện vật có đặc điểm Tây Hán có
mặt ở khu di chỉ Cổ Loa của An Dương Vương là điều hợp lý.
CHƯA NHẤT
TRÍ
1. Về
nguồn gốc tộc Thục
Sau khi
bác bỏ thuyết Ba Thục (thuộc vùng Tứ Xuyên, Trung Quốc), mọi người đã đi tìm
hầu như gần khắp các hướng Bắc, Đông Bắc và Tây Bắc của vùng trung du và đồng
bằng Bắc bộ mà ý kiến chung đã nhất trí coi là khu vực thuộc nước Văn Lang của
Hùng Vương.
a. Thuyết
nước Nam Cương và người Tày Cao Bằng
Thuyết này
lấy căn cứ chủ yếu là truyền thuyết "Chín chúa tranh vua" của
đồng bào Tày ở Cao Bằng. Truyền thuyết này đã được Rômanê đuy Caiô nêu từ năm
1880, nhưng trong tay chúng ta không còn tài liệu đó của học giả người Pháp
này. Câu chuyện được Lã Văn Lô dịch thành thơ tiếng Việt đăng lại trên tạp chí Nghiên
cứu Lịch sử số 50 và số 51 năm 1963 là tài liệu thu thập được của Sở Văn
hóa Việt Bắc. Từ khi truyền thuyết được công bố, một số người nghiên cứu đã
hướng về Cao Bằng để tìm quê hương vua Thục. Truyền thuyết áo lông chim của
người Tày - Nùng, tục thờ rùa, truyền thuyết rùa dạy làm nhà, phù hộ người,
chống ma quỷ của người Tày - Thái, một vài địa danh tiếng Tày bắt gặp ở khu gần
Cổ Loa như làng Viềng (tức Thành) càng tiếp sức cho thuyết vua Thục vốn người
Tày làm chúa nước Nam Cương mà trung tâm là huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng ngày
nay.
Tới nay,
vẫn có người tiếp tục đi sâu nghiên cứu và "suy đoán rằng tộc đảng Thục
Vương đó đã định cư miền gần phía nam Tả Giang, lưu vực Hữu Giang cùng miền
thượng lưu các sông Lô, sông Gâm, sông Cầu".
Sau cuộc
điều tra ở Cao Bằng hồi tháng 7 và 8-1969, các đồng chí Đỗ Đình Truật và Phạm
Như Hồ, viện Khảo cổ học, đã cung cấp những tư liệu có phần khác. Người sưu tầm
và viết lại truyền thuyết này là ông Lê Bỉnh Sư (còn có tên là Lê Đình Sự),
người Kinh vốn ở Nghĩa Lộ, sau năm 1947 mới dời về ở tại huyện Hòa An (Cao Bằng).
Chính ông Lê Bỉnh Sư kể lại rằng chuyện do ông sắp xếp lại, có sửa ít nhiều cho
các chi tiết được hợp lý. Gốc chuyện là do ông chú ngày trước kể, nay nhớ lại
mà viết để dự cuộc thi văn nghệ do Sở Văn hóa Việt Bắc tổ chức.
Cái gốc
chân thật của truyền thuyết dân gian là những phần nào, chi tiết nào là thuộc
phần sửa chữa của ông Sư, chưa có dịp làm sáng tỏ. Đỗ Đình Truật và Phạm Như Hồ
đã tìm gặp một số cụ già địa phương để xác minh truyền thuyết, nhưng không một
ai biết chút nào. Vấn đề còn ở tình trạng chưa được sáng tỏ. Như vậy, truyền
thuyết này không thể đã được coi là căn cứ đáng tin cho một kết luận khoa học,
và công việc phải tiến hành tức là tiếp tục điều tra lại để xác minh truyền
thuyết.
b. Thuyết
Ai Lao Di[19]
Người chủ
trương thuyết này không tán thành thuyết trên vì những lẽ:
- Theo
truyền thuyết thì nước Nam Cương không nằm trong phạm vi Tây Vu được chỉ định
theo tài liệu Trung Quốc. Những địa danh trong truyền thuyết phần lớn bắt đầu
có từ đời Nguyễn.
- Truyền
thuyết bị "người đời sau dường như đã thêm thắt vào nhiều thậm chí đã tiểu
thuyết hóa đi". Cần phải thẩm tra lại.
Tác giả đã
căn cứ vào truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, nghiên cứu một khối lượng khá
lớn thần phả, ngọc phả, tục hèm có liên quan, thấy rằng Sơn Tinh (tức Thánh Tản
viên) là một nhân thần, là người đã có công giúp vua Hùng đánh Thục trong cuộc
chiến tranh chống Thục, đã "được phản ánh một cách rất đậm nét, rất cụ thể
trong những truyền thuyết về thời Hùng Vương", và "giặc Thục ở đây
còn được gọi là giặc Ai Lao, Thục Phán đã từ Ai Lao đến xâm lược Văn Lang".
Từ truyền
thuyết đối chiếu qua thư tịch, đặc biệt Nam Man Tây Nam di truyện trong
bộ Hậu hán thư và Thuật dị ký, tác giả đã tìm ra Tây Thục tức Ai
Lao Di, tức nước Thục của thục Phán. "Đó là một nước đã tồn tại thật sự
trong lịch sử: nước Tây Thục (tức Ai Lao)... ở phía Tây Bắc nước ta ngày
nay". "Cuối đời vua Hùng, Thục Phán đã từ đây mà xuống xâm lược nước
ta. Đó là một cuộc chiến tranh dai dẳng và khốc liệt, cuối cùng nước Văn Lang
bị diệt". "Nước Tây Thục (Ai Lao) ở sát nước ta về phía tây bắc, nó
nằm trên trục giao thông chủ yếu của nước ta với miền Tây Nam Di là thung lũng
sông Hồng, sông Lô; Tây Thục cũng là một trạm trung gian trên con đường giao
thông quốc tế thời cổ giữa Trung Quốc với các nước phía tây như Ấn Độ cổ
đại". Tác giả còn có phần chỉ cụ thể: "Đến đời Hán Minh Đế (58), Ai
Lao thuộc hẳn nhà Hán, Hán lấy đất đó phân làm hai huyện Ai Lao và Bắc Nam, sau
đổi thành Vĩnh Xương, nay là châu tự trị Đức Hoằng thuộc tỉnh Vân Nam (Trung
Quốc) hiện nay".
c. Thuyết
người Lạc Việt nói chung[20]
Từ chỗ
chứng minh rằng chữ "Tây" trong Tây Âu hay Tây Âu Lạc chỉ là chữ chỉ
phương hướng, tác giả đã chủ trương Tây Âu, Tây Âu Lạc và Âu lạc chỉ là tên của
một nước.
Từ chỗ
chứng minh rằng Tây Âu, Tây Âu Lạc hay Âu Lạc là một nước có địa bàn chủ yếu
nằm ở lưu vực sông Hồng ngày nay, trùng với bộ phận của địa bàn rộng lớn của
Lạc Việt gồm từ lưu vực sông Hồng tới lưu vực Tây Giang ngày nay, tác giả chủ
trương nước Tây Âu của người Lạc Việt, "trong Lạc Việt có nhiều dân tộc
(theo đúng nghĩa dân tộc học ngày nay) có quan hệ lịch sử, huyết thống nào đó
với nhau".
Đối với
thuyết Ai Lao Di, tác giả cho rằng "những thần tích ghi về việc Thục Phán
cai trị ở Ai Lao là những tài liệu do người sau viết". Về việc giao lưu
giữa Giao Châu và Ích Châu thì "chỉ hạn chế đến Điền, không vượt qua khỏi
Điền đến Ai Lao Di bao giờ. Ai Lao Di cũng chưa từng trở thành một nước hùng
mạnh và có xu thế phát triển về phía Giao Châu bao giờ". "Văn hóa
phương Bắc vào Giao Chỉ không phải qua con đường Ai Lao Di. Con đường qua Ai
Lao Di là một con đường đi Thân Độc Quốc (Ấn Độ), nhưng con đường cũng chỉ đánh
thông được rất muộn về sau. Thời Tần - Hán, Điền là bức thành chắn ngang đường
giao lưu giữa Trung Quốc và Miến Điện, Ấn Độ ngày nay.
Tất cả
những điều nghiên cứu trên dẫn tới việc không công nhận tên trước Âu lạc hình
thành do sự sáp nhập của hai tộc Âu lạc và tộc Lạc, mà tên nước này đã xuất
hiện ngay từ trước khi thời Hùng Vương kết thúc.
2. Âu Lạc
đã là một nhà nước thật sự
Thời gian
nghiên cứu gần đây, vấn đề này chưa được bàn tới nhiều. Những ý kiến đã chính
thức công bố nêu ra đây không phải khác nhau về điểm Âu Lạc đã là một nhà nước
thật sự, mà khác nhau ở chỗ Nhà nước Âu Lạc đã xuất hiện trên cơ sở trình độ
sản xuất của thời đại đồng hay thời đại sắt.
Những mũi
tên đồng Cầu Vực được coi là vật tiêu biểu của "văn hóa đồ đồng ở giai
đoạn Âu Lạc" và "văn hóa vật chất của tổ tiên ta ở thời An Dương
Vương vẫn chưa khác văn hóa vật chất ở thời Hùng Vương bao nhiêu, căn bản vẫn
là văn hóa đồ đồng". Đây là một trong những lập luận cho rằng nước Âu Lạc
là một nhà nước của thời đại đồng[21].
Một ý kiến
khác[22]
cho rằng "những di tích văn hóa vật chất thời An Dương Vương còn để lại
trên khu di tích Cổ Loa đã được tìm thấy một số, như những lưỡi cày đồng ở xóm
Nhồi, kho mũi tên đồng với hàng vạn chiếc mà chúng ta đều biết và có thể là lớp
dưới của tầng văn hóa ở di chỉ Bãi Mèn"[23].
Tuy rằng người viết không nói rõ, nhưng ta hiểu ý đó nói rằng thời kỳ lịch sử
An Dương Vương thuộc thời đại đồng thau.
Di chỉ
Đường Mây được phát hiện và khai quật 2 lần vào năm 1970. Nhiều cục sắt và mảnh
hiện vật bằng sắt được tìm thấy, trên cơ sở đó di chỉ được tạm định thuộc sơ kỳ
thời đại sắt[24].
Đặc biệt, di chỉ Đường Mây nằm trên một doi đất cao tự nhiên ven sông Hoàng và
ven bờ đầm cả và ngay dưới chân thành ngoài của thành Cổ Loa. Từ lẽ đó, người
khai quật di chỉ này quả quyết rằng "nó (Đường Mây) thuộc về một thời đại
trực tiếp trước thời đại của thành Cổ Loa. Khi tiến hành xây thành, người ta đã
đắp lũy (thành ngoài) phủ lên trên khu di chỉ này, biến quả gò trên đó trước
đây có cư dân sinh sống thành một bộ phận của thành ngoài. Vì di chỉ ấy thuộc
về sơ kỳ thời đạt sắt cho nên thời hạn niên đại dưới của thành Cổ Loa không thể
xưa hơn sơ kỳ thời đại sắt. Thành Cổ Loa là một công trình của thời đại sắt
Việt Nam, điều đó bác bỏ luận điểm cũ của nhiều nhà sử học và khảo cổ học nói
rằng thành Cổ Loa thuộc về thời đại đồng thau phát đạt của Việt Nam".
Nghiên cứu sâu hơn nữa về nước Âu Lạc, tác giả của ý kiến Cổ Loa chỉ có thể là
kinh thành của một nhà nước Việt Nam thời cổ có trước đời Hán... Nhà nước đó,
theo sử cũ là Nhà nước Âu Lạc của An Dương Vương". Từ đó tác giả còn rút
ra kết luận: "Nước Âu lạc do An Dương Vương lập đã là một nhà nước thật sự".
Sự phân hóa giai cấp là rõ rệt. "Tầng lớp vua chúa quý tộc ở nhà ngói sân
gạch". Xã hội này đã có trình độ phát triển kinh tế cao, có quyền lực xã
hội mạnh mẽ, kỹ thuật xây dựng cao, trình độ tổ chức cao, và có mức phát triển
cao, của trí tuệ và tài năng sáng tạo, có trình độ nghệ thuật quân sự rất cao.
Một ý kiến
khác cho rằng "văn hóa Âu Lạc" tồn tại chừng 100 năm trước khi nước
Âu Lạc bị tiêu diệt, nghĩa là "văn hóa Âu Lạc" có hơn nửa thế kỷ song
song tồn tại với "văn hóa Văn Lang" và thuộc thời đại sắt[25].
3. Vấn đề
thành Cổ Loa
Về tòa
thành cổ nhất của giai đoạn lịch sử này, ngày nay về cơ bản vẫn còn nhận thấy
dấu vết các vòng tường thành, nhưng cũng dễ dàng nhận thấy có sự đổi thay theo
yêu cầu về chính trị, quân sự, kinh tế hoặc văn hóa của mỗi thời.
Con đường
ôtô lớn chạy từ cửa Nam qua cửa Bắc (?) xuyên qua hai vòng thành giữa và ngoài,
và cửa Bắc ở vòng thành ngoài, chắc là sản phẩm của việc làm con đường này ngay
trong thời đại chúng ta.
Trên tường
thành ở quãng xóm Nhồi, trên tường thành gần ở giữa xóm Mít trên gò Ông Trưng,
dấu vết những lò gạch ngói chứng minh một sự phá hoại khác của những thời trước
đây vài trăm năm.
Đền An
Dương Vương, một kiến trúc thời Lê, đã làm thay đổi hẳn bộ mặt của góc tây
thành trong. Một đoạn tường thành cũ đã biến thành nền đền và một tay ngai
ngoài của đền được đắp thêm để tạo dáng cân đối.
Những đổi
thay mà ta đã biết rất nhiều, những đổi thay chưa biết còn gấp bội. Chính vì
vậy, điều nhất trí trong yêu cầu công tác của chúng ta là đi tìm bộ mặt ban đầu
của thành cũ An Dương Vương.
Do sự nhất
trí nhận định rằng khu di chỉ Cổ Loa nói chung, thành Cổ Loa nói riêng, là một
trọng điểm của đề tài nghiên cứu về "thời kỳ lịch sử An Dương Vương và
quan hệ với thời kỳ Hùng Vương", nên mấy năm nay chúng ta đã đầu tư nhiều
công sức, tiền của vào đây. Khối lượng tư liệu đã thu được khá lớn, những ý
kiến khác nhau cũng dần dần nhích lại gần nhau.
Tồn tại
chủ yếu hiện nay là vấn đề niên đại của những di vật tìm thấy nhiều nhất, phổ
biến nhất tại khu vực Cổ Loa là gạch, ngói ống, ngói bản. Sự khác nhau trong
việc đoán định niên đại cho những di vật loại này dẫn tới những giải thích khác
nhau về nhiều mặt khác.
a. Về
gạch, ngói ống, ngói bản tìm thấy trong các tường thành và những vật cùng loại
ở ngoài tường thành
Đây là
loại di vật tìm thấy nhiều nhất và cũng có thể nói là quan trọng nhất. Xác định
được niên đại của chúng, ta có thể không những xác định được niên đại của các
vòng thành còn lại, mà từ đó còn rút ra những kết luận chính xác về trình độ
sản xuất, tổ chức xã hội, trình độ kỹ thuật quân sự, quan hệ giao lưu văn hóa
với các miền khác chung quanh, đặc biệt là với phương Bắc, v.v...
Trong khi
tiến hành đoán định niên đại cho loại di vật này, bất kỳ ai với kết luận gì,
người nào cũng dùng phương pháp so sánh chúng với các hiện vật tìm thấy tại
Trung Quốc, quê hương của loại sản phẩm này. Ở Trung quốc, người ta đã có kết
luận về quy luật phát triển và diễn biến hoa văn trên các loại hiện vật này, do
đó có thuận lợi cho ta trong việc so sánh tìm hiểu niên đại. Tuy nhiên, thời
gian tồn tại của mỗi loại hoa văn có khi kéo dài hàng trăm năm, mặt khác Cổ Loa
cách rất xa trung tâm của quê hương những loại hiện vật này, và hiện vật Cổ Loa
lại được sản xuất tại chỗ rất có thể có những điều ngoại lệ. Do đó, việc so
sánh để tìm niên đại cho những hiện vật gạch ngói trong thời kỳ lịch sử An
Dương Vương ngắn ngủi cũng có khó khăn nhất định, đặc biệt là trong trường hợp
chúng ta hầu như chỉ tìm thấy gạch ngói mà không có thêm những vật khác cùng
thời để hỗ trợ cho sự đoán định.
1. Người
cho rằng "Cổ Loa - với loại hình to, có lỗ để đóng đinh ngói, vách mỏng,
văn thừng, tương đối thô - cũng giống ngói Đông Chu và Tần Hán", thì cũng
kết luận rằng những vòng thành còn lại ngày nay căn bản là đắp từ thời An Dương
vương, đồng thời, trước những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Hán đó, đã đưa ra
cách giải thích "tầng lớp quý tộc thời đó đã hấp thụ ảnh hưởng văn minh
Trung Hoa thời Chiến Quốc". "Việc hấp thụ ảnh hưởng văn hóa bên ngoài
của tầng lớp quý tộc và của đông đảo nhân dân lao động rất khác nhau. Tầng lớp
quý tộc có thể chịu ảnh hưởng sâu xa phong cách nước ngoài (tổ chức hành chính,
tổ chức triều đình, quan lại, lề lối ăn mặc, nhà cửa, chữ viết, v.v...); trong
khi nhân dân lao động hấp thụ rất thận trọng, có sáng tạo, biết "dân tộc
hóa" những yếu tố vay mượn từ bên ngoài và kiên trì bảo tồn cái vốn tinh
túy của nền văn hóa dân tộc"[26].
2. Người
khác lại sắp xếp cho những đầu ngói tìm thấy ở Cổ Loa một niên đại "không
thể sớm hơn vãn kỳ Tần Hán" với những lý do:
- Hoa văn
mây cuốn của những đầu ngói Cổ Loa tương tự như đầu ngói Tây Hán ở Trung Quốc.
- Hoa văn
thừng thô và thừng nhuyễn trên thân ngói bản Cổ Loa là đặc điểm của đồng loại
bên Trung Quốc vào văn kỳ Tây Hán.
- Cũng có
đầu ngói văn mây cuốn kiểu Đông Hán sơ kỳ.
- Thời Tây
Hán sơ kỳ còn có loại đầu ngói nửa hình tròn nhưng ở Cổ Loa không có.
- Ngói Cổ
Loa có nhiều mảnh có độ nung cao rắn như sành, vượt xa độ nung của ngói thời
Đông Chu.
Cách tính
tuổi cho đầu ngói như thế, tất nhiên dẫn tới kết luận: "Lớp đất đắp thành
có chứa những mảnh ngói nói trên được đắp vào thời Mã Viện, sau khi tên tướng
xâm lược này đàn áp cuộc khởi nghĩa lừng danh của Hai Bà Trưng". Tuy
nhiên, tác giả ý kiến này còn đưa thêm giả thuyết "đáng suy nghĩ hơn
cả" rằng lớp đất đắp thành có chứa đựng ngói cổ có thể do Lý Phật Tử thi
công[27].
3. Ngôi mộ
cổ tại Mạch Tràng khai quật vào tháng 1-1970 đã cung cấp một số tư liệu đáng
chú ý:
- Những
viên gạch xây mộ phần nhiều có in chữ Hán và cho biết 3 niên đại tuyệt đối:
Năm 99 sau
công nguyên (Vĩnh Nguyên thứ 11).
Năm 105
sau Công nguyên (Vĩnh Nguyên thứ 17).
Năm 111
sau Công nguyên (Vĩnh Sơ thứ 5).
- Những đồ
gốm, đồ sứ chôn trong mộ đều mang đặc điểm thời Đông Hán muộn.
- Những
viên gạch xây mộ được chèn bằng các mảnh ngói cùng loại với ngói tìm thấy phổ
biến trong và ngoài tường thành Cổ Loa.
Người phụ
trách khai quật ngôi mộ này đã đưa ra một số ý kiến như sau:
- Giới hạn
niên đại sớm nhất của ngôi mộ là năm 111 sau Công nguyên. Giới hạn muộn không
thể đoán cụ thể, nhưng cũng không thể vượt khỏi thời Đông Hán.
- Ngói Cổ
Loa có niên đại tương đương với ngôi mộ. Theo quy luật phổ biến (chưa thấy có
ngoại lệ) thì những vật chèn trong gạch mộ thường là những phế phẩm gốm sứ
đương thời. Khó có thể nghĩ rằng người ta đã đi vào tìm những mảnh ngói cách đó
3 thế kỷ để chèn mộ. Một lẽ khác là cho tới nay chưa có người nghiên cứu nào
nghĩ tới việc tách những ngói Cổ Loa, loại này đã tìm thấy trong cùng một tầng
văn hóa, phân bố phổ biến biến trên khu vực Cổ Loa, ra nhiều niên đại khác nhau
tới 3 thế kỷ.
- Lớp đất
đắp thành chứa ngói Cổ Loa chỉ có cùng niên đại với ngói hoặc muộn hơn và như
vậy việc đi tìm dấu thành cũ của An Dương Vương còn phải tiếp tục tiến hành.
- Một khi
trong tay có những hiện vật không còn nghi ngờ gì nữa là thuộc thời An Dương
Vương, mới có thể rút ra kết luận chính xác về bộ mặt xã hội thời đó[28].
4. Những
hiện vật tìm thấy tại lớp đất cuối cùng (sau 5 đến 6m tính từ mặt thành) của
đoạn thành xóm Mít, một đoạn thành nguyên vẹn nhất và cao nhất của vòng thành
ngoài, vẫn là những mảnh ngói Cổ Loa, một mảnh trôn và vài mảnh miệng của một
cái chõ, một số mảnh gạch in văn thừng thành đồ án những hình chữ chi, hoặc văn
ô trám lồng... Người phụ trách cắt đoạn thành này quy định cho những hiện vật
này một tuổi tương đương với thời Đông Hán và cũng đưa ra ý kiến cho rằng không
thể coi tất cả những tường thành còn lại trên mặt đất hiện nay là thuộc thời An
Dương Vương[29].
b. Về kỹ
thuật xây thành
Từ kết
luận "thành Cổ Loa hiện tại không thể có sau thời Hán, cũng không thể là
một huyện thành đời Hán..., chỉ có thể là kinh thành của một nhà nước Việt Nam
thời cổ trước đời Hán... theo sử cũ, đó là nước Âu Lạc của An Dương
vương", tác giả ý kiến này đã đi sâu nghiên cứu và rút ra một số nhận xét
về tòa thành:
- Khi đắp
thành, điều kiện địa hình ở khu vực Cổ Loa đã được nghiên cứu và vận dụng phù
hợp sáng tạo. Sông được lợi dụng làm hào thiên nhiên và cung cấp nước cho hệ
thống hào, gò đống được đắp nổi thành tường thành.
- Người
xưa đã sáng tạo ra kỹ thuật kè đá tảng và rải gốm ở chân thành và rìa thành để
chống sụt lở.
- Thành Cổ
Loa là một công trình lao động quy mô lớn.
- Thành Cổ
Loa là một công trình phòng vệ kiên cố và lợi hại, vừa là một căn cứ bộ binh,
vừa là một căn cứ thủy quân quan trọng. Nó là sự chung đúc truyền thống quý báu
của người Âu - người Lạc tổ tiên chúng ta[30].
Những
người còn hoài nghi về dấu vết thành còn lại, hay nói cho đúng hơn, hoài nghi
những lớp đất đắp thành trong có chứa những gạch ngói mà họ cho là có tuổi Đông
Hán, thì tất nhiên chưa phát biểu gì về kỹ thuật đắp thành, về tổ chức ăn ở và
bố trí phòng vệ trong và ngoài thành thời Thục... Họ chủ trương tiếp tục đi tìm
dấu vết còn lại của tòa thành Cổ Loa của An Dương Vương mà họ cho rằng có chỗ
không còn chút nào, có chỗ bị thành Hán trùm lên và có chỗ chìm trong lòng đất
ngoài phạm vi chân thành hiện tại. Họ cũng nhất trí suy luận rằng ngay trên
mảnh đất Cổ Loa lịch sử này có khả năng tìm thấy không những dấu vết thành Cổ
Loa của An Dương Vương mà còn tìm thấy cả những di vật các loại đương thời,
không chỉ là những di vật kiến trúc[31].
Cho tới
nay, trừ di chỉ Đường Mây, thì trong phạm vi tường thành và những nơi khác
trong khu vực ba vòng thành, người ta tìm thấy nhiều nhất là gạch, ngói ống,
ngói bản (đây là nói những di vật trước, sau công nguyên một vài thế kỷ). Gạch
ngói tất nhiên không phải là tất cả những di vật thời An Dương vương, nhưng cho
tới nay nó gần như là tất cả những di vật đã được tìm thấy mà có ý kiến xếp vào
niên đại thời kỳ An Dương Vương. Những người chưa đồng ý như vậy, về mặt nghiên
cứu hiện vật chưa chấp nhận đây là những di vật sớm hơn thời thuộc Hán, về mặt
suy lý chưa thỏa mãn rằng bộ mặt văn hóa vật chất của một thời kỳ lịch sử tiếp
liền ngay sau thời kỳ Hùng Vương mà tính chất bản địa, độc đáo, sáng tạo, có
trình độ cao của nền văn hóa đã được chứng minh khá đầy đủ bằng những hiện vật
khảo cổ, lại bỗng chốc chịu ảnh hưởng quá đậm nét đặc điểm văn hóa phương bắc.
Đối với
những hiện vật tìm thấy tại di chỉ Đường Mây, nên nhìn thấy trong đó những đặc
điểm của thời kỳ lịch sử này (có thể không có đặc điểm riêng trong văn hóa vật
chất của thời kỳ này). Di chỉ Đường Mây có niên đại gần kề với niên đại của
tường thành Cổ Loa. Gốm thô Đường Mây tương tự gốm Đường Cồ mà nhiều người cho
là có niên đại từ cuối Chiến Quốc tới Đông Hán, và có tính chất bản địa. Những
đầu mũi tên đồng hình lá, hình tam giác bẹt 2 cánh, hình 3 cạnh sắc, tiết diện
tam giác, v.v... gần gũi rất nhiều với những đầu mũi tên tìm thấy ở những di
chỉ sớm hơn. Những bàn "dập gốm" có dáng dấp Phùng Nguyên. Những dấu
vết sắt của sơ kỳ thời đại sắt dễ phù hợp với thời gian khoảng 2-3 thế kỷ trước
Công nguyên. Tất cả những điểm kể trên có nhiều gợi ý cho việc đi sâu nghiên
cứu hiện vật di chỉ Đường Mây và từ đó có hy vọng giải thích rõ bộ mặt văn hóa
vật chất của thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc.
*
*
*
Kết hợp
nhận xét về cách thức xây thành với sự có mặt của gạch ngói trong tường thành,
có một loại giả thuyết được đề ra, bị phản bác, nhưng trong tình hình khai quật
và nghiên cứu hiện nay, chưa thể được thật sự đánh giá đúng sai, cũng như mọi
giả thuyết khác. Cho nên, trong tinh thần thật sự cầu thị, muốn phản ánh mọi
hướng suy nghĩ để tiện đường tìm tòi, cũng xin nêu: hai vòng thành ngoài, dựa
vào đồi gò thiên nhiên, có thể là được xây dựng từ trước thời Bắc thuộc, sở dĩ
có gạch ngói muộn bên trong tường là do có sửa chữa về sau; còn vòng bên trong
có hình chữ nhật cân xứng, có nhiều hỏa hồi, cấu trúc khác hẳn hai vòng ngoài,
có thể là xây dựng về sau.
Những việc
cần tiếp tục làm
Vấn đề An
Dương Vương tự bản thân nó và trong mối quan hệ gốc gác và tiếp nối với thời kỳ
Hùng Vương nói chung và vấn đề thành Cổ Loa nói riêng, đối với những người
nghiên cứu khảo cổ học, sử học và cả các ngành có liên quan, ai cũng thấy là
vấn đề phong phú, lớn nhưng phức tạp, khó khăn. Hầu như tất cả mọi người, trong
ý kiến phát biểu cũng như trong bài viết đều đánh giá kết quả những công việc
đã làm mới chỉ là "bước đầu", mới chỉ là "những giả thuyết nghèo
nàn so với thực tế vô cùng sinh động và phong phú, mới chỉ là "phát biểu
trên cơ sở một tình hình nghiên cứu chưa đầy đủ".
Vì vậy đặt
vấn đề tiếp tục đi sâu nghiên cứu là một điều hợp lý.
Căn cứ vào
tình hình nghiên cứu đã qua, nhóm nghiên cứu thời kỳ An Dương Vương và quan hệ
với thời kỳ Hùng Vương thấy cần phải tiếp tục làm một số việc trong thời gian
tới như sau:
Về mặt tư
liệu khảo cổ học
- Phấn đấu
để tìm ra những di vật các loại thuộc thời kỳ lịch sử này
Đi tìm một
cái gì riêng của thời kỳ An Dương Vương là một việc làm khó khăn vì thời gian
tồn tại của thời kỳ lịch sử này quá ngắn ngủi. Tuy nhiên không đặt ra trong giả
thuyết công tác lại là một thiếu sót. Tìm được một cái gì đã có tính riêng của
thời đại, một cái gì đã có thể ít nhất giải thích được sự kế tục của văn hóa
thời kỳ Hùng Vương có yếu tố văn hóa mới hoặc của tộc Thục anh em, hoặc của
phương Bắc, tất nhiên đó là điều lý tưởng. Nhưng địa bàn tìm ra cái đó, quan
trọng nhất, vẫn là khu vực Cổ Loa lịch sử, bởi vì nơi đây thư tịch, truyền
thuyết... đã hỗ trợ đắc lực cho chúng ta kết luận quyền sở hữu các di vật thời
đó thuộc về An Dương Vương. Một khi đã làm được điều nói trên, chúng ta sẽ có
cơ sở để so sánh với những di chỉ đó đây, trả lại cho An Dương Vương những cái
mà trước đây ta thường nói là thuộc thời "Hùng Vương muộn". Và phải
chăng cũng từ đó chúng ta lần tìm được cương vực (tất nhiên không đơn giản) của
nước Âu Lạc xưa?
Nếu không
tìm được cái gì riêng của thời An Dương Vương, nếu chúng ta chỉ gặp những hiện
vật đồng loại với thời Hùng vương cuối mà có niên đại gần kề thời thuộc Triệu
hay thuộc Hán thì cũng là điều hợp lý, chúng ta lại có cơ sở để xác minh những
dự đoán bấy lâu nay là "văn hóa vật chất thời kỳ An Dương Vương về cơ bản
là văn hóa thời kỳ Hùng Vương".
Những tài
liệu truyền thuyết ở Cao Bằng cần xác minh chu đáo. Những ghi chép của Rômanê
đuy Caiô từ năm 1880 chắc giữ được nhiều phần nguyên thủy hơn. Việc kiếm lại
tài liệu này là một công việc rất cần. Đồng thời việc cùng tác giả bản Chín
chúa tranh vua lọc tìm cái cốt cũ của truyền thuyết cũng cần làm ngay.
Vùng Tĩnh
Gia (Thanh Hóa) và Diễn Châu (Nghệ An) ít nhiều đã cung cấp cho ta một số tư
liệu có ích nhưng tới nay "trữ lượng" tư liệu các vùng này vẫn chưa
được khai thác hết. Trong kế hoạch sưu tầm tư liệu thì vùng này tất không thể
bỏ qua.
Tóm lại
trong kho tư liệu các loại về thời kỳ lịch sử An Dương Vương hiện nay, tư liệu
khảo cổ học còn quá ít cả về số lượng lẫn loại hình. Thực tế này yêu cầu chúng
ta phải bổ khuyết kịp thời.
Về mặt
nghiên cứu
- Nguồn
gốc tộc Thục và quan hệ Thục - Hùng tới nay vẫn còn nhiều bí ẩn. Giải quyết tốt
vấn đề nguồn gốc tộc Thục chúng ta sẽ giải quyết tốt vấn đề quan hệ với Hùng
Vương, đồng thời sẽ thoải mái trong việc đưa thời kỳ lịch sử An Dương Vương vào
thời đại bắt đầu "dựng nước và giữ nước". Trong việc giải quyết vấn
đề này, tài liệu thư tịch và dân tộc học sẽ phát huy nhiều tác dụng.
- Vấn đề
thành Cổ Loa. Phần trên đã nói tới vị trí quan trọng của thành Cổ Loa trong
việc nghiên cứu thời kỳ lịch sử An Dương Vương và nước Âu Lạc. Nhưng một tòa
thành cổ, trải qua mấy nghìn năm đầy biến động của lịch sử dân tộc, không dễ gì
xác định. Chính sự sụt lở do mưa nắng, thời gian, chính sự tu sửa bồi đắp và cả
sự phá hoại của con người thời sau đã gây ra những điều chưa nhất trí trong các
ý kiến khoa học hiện nay. Nhưng sự chưa nhất trí còn có nguyên nhân quan trọng
là công việc của chúng ta làm còn quá ít nên chưa gần được chân lý. Tòa thành
I-lion "thần thoại"[32]
phải sau 20 năm đào bới, những người làm công tác khảo cổ học mới tìm thấy vết
tích thật của nó.
Trong vấn
đề này chẳng bàn cũng có thể dễ dàng thống nhất rằng khảo cổ học đóng vai trò
chủ yếu.
Kết quả
khả quan của một thời gian ngắn ngủi nghiên cứu trên tinh thần đoàn kết hợp tác
xã hội chủ nghĩa vừa qua là bảo đảm vững chắc cho việc giải quyết tốt vấn đề
lịch sử phức tạp, khó khăn nhưng có ý nghĩa rất quan trọng này.
Nguồn: Trần Quốc Vượng, Văn hóa Việt Nam,
tìm tòi và suy ngẫm/khoalichsu.edu.vn. Nxb. Văn
học, 2003, tr.615-649.
[1]A.G. Ôđricua,
"Người An Nam trước triều đại nhà Hán của Trung Hoa", Tạp chí Đông
Dương, tháng 7-12/1923, tr.229.
[2]Trong truyền thuyết,
gà trắng (Bạch kê tinh) là quỷ tinh phá thành vua Thục.
[3]Ở Cổ Loa người con rể
không được tự do ăn nằm với vợ ở nhà bố mẹ vợ, người ta sợ rằng như vậy sẽ làm
ăn xúi quẩy vì quan niệm rằng chính vua Thục xưa quá tin Trọng Thủy cho ở rể
nên sau này mất nước.
[4]Phán là tên Thục Phán,
Nồi là tên của Nồi Hầu.
[5]Công tác điều tra khai
quật phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài "Thời kỳ lịch sử An Dương Vương
và nước Âu Lạc" tính từ khi phát hiện kho mũi tên đồng Cầu Vực năm
1959 gồm những đợt lớn như sau:
- Phát hiện kho mũi
tên đồng Cầu Vực 1959.
- Lai Quý Hộ (Đội Khảo
cổ, Bộ Văn hóa. Điều tra khảo cổ học khu Cổ Loa, 1959.
- Trần Hương Văn,
Nguyễn Văn Cự (Đội Khảo cổ, Bộ Văn Hóa). Đào thám sát Đống Chuông, Đống Dáo,
1964.
- Hà Nguyên Điểm, Lê
Xuân Diệm (Đội Khảo cổ, Bộ Văn hóa). Đào khu mộ cổ Mả Cơ - Cầu Cả, 1966.
- Đỗ Đình Truật,
Nguyễn Thành Trai (Đội Khảo cổ, Bộ Văn hóa). Điều tra cơ bản khu Cổ Loa, 1966.
- Đoàn điều tra cổ sử
trưởng ĐHTH. Điều tra sưu tầm truyền thuyết, địa danh, các vòng thành Cổ Loa,
1966.
- Khoa Sử trường Đại
học Tổng hợp. Điều tra, khai quật Đồng Vông, Bãi Mèn, Trại Xóm Vang, cắt thành
trong, đào khu mộ cổ Mả Cơ, 1967.
- Nguyễn Duy Tỷ (Viện
Khảo cổ học). Khai quật Bãi Mèn, 1968.
- Nguyễn Duy Chiếm,
Phạm Như Hồ (Viện Khảo cổ học). Điều tra sưu tầm truyền thuyết, 1969.
- Khoa Sử trường Đại
học Tổng hợp. Khai quật Đồng Vông - Đường Mây, 1969.
- Đỗ Đình Truật, Phạm
Như Hồ (Viện Khảo cổ học). Điều tra khảo cổ học Cao Bằng 7-1969.
- Đỗ Đình Truật, Phạm
Như Hồ, Trần Đình Luyện (Viện Khảo cổ học). Cắt thành Luy Lâu, Hà Bắc 12-1969.
- Khoa Sử trường Đại
học Tổng hợp. Khai quật Đường Mây, Đình Chàng 1-1970.
- Nguyễn Duy Chiếm, Đỗ
Đình Truật, Phạm Như Hồ, Trần Đình Luyện (Viện Khảo cổ học). Khai quật Đồng
Vông, mộ Mạch Tràng, cắt thành ngoài Cổ Loa, 1-1970.
- Nhóm sinh viên Dân
tộc học trường Đại học Tổng hợp. Điều tra dân tộc học vùng Cổ Loa, 2-1970.
- Đỗ Đình Truật (Viện
Khảo cổ học). Điều tra khảo cổ học Thanh Hóa, Nghệ An 4-1970.
[6] Phạm Huy Thông,
"Tiến đến đưa thời kỳ Hùng Vương vào chính sử", Tạp chí Khảo cổ
học, Hà Nội, số 1, tháng 6/1969, tr.60.
[7] Trần Quốc Vượng,
"Cổ Loa: những kết quả nghiên cứu vừa qua và những triển vọng tới",
Tạp chí Khảo cổ học, số 3-4, tháng 12/1969, tr.112-113.
[8] Trần Quốc Vượng,
"Cổ Loa: những kết quả nghiên cứu vừa qua và những triển vọng tới",
bài đã dẫn, tr.112-113.
[9] Nguyễn Duy Hinh,
"Bàn về nước Âu Lạc và An Dương Vương", Tạp chí Khảo cổ học,
số 3-4, tháng 12/1969, tr.154.
[10] Đào Duy Anh,
"Góp ý kiến về vấn đề An Dương Vương", Tạp chí Khảo cổ học, số
3-4, tháng 12/1969, tr.138.
[11] Đào Duy Anh,
"Góp ý kiến về vấn đề An Dương Vương", bài đã dẫn, tr.138.
[12] Nguyễn Linh,
"Bàn về nước Thục của Thục Phán", Tạp chí Nghiên cứu lịch sử,
số 124, tháng 7/1969, tr.45-50.
[13] Nguyễn Văn Huyên, ý
kiến trao đổi trong buổi sinh hoạt học thuật tại viện Khảo cổ học, ngày
5-5-1970.
[14] Phần còn lại của các
tường thành trên mặt đất hiện nay còn có ý kiến khác nhau về niên đại, nhưng
điểm thống nhất là khẳng định có một ngôi thành An Dương Vương trên miền đất Cổ
Loa hiện tại.
[15] Đại Việt sử ký
toàn thư.
[16] L. Ôruxô.
[17] Đào Duy Anh.
[18] Xem Sử ký của
Tư Mã Thiên.
[19] Nguyễn Linh,
"Bàn về nước Thục của Thục Phán", bài đã dẫn, tr.45-50.
[20] Nguyễn Duy Hinh,
"Bàn về nước Âu Lạc và An Dương Vương", bài đã dẫn, tr.150, 152-153.
[21] Đào Duy Anh,
"Góp ý kiến về vấn đề An Dương Vương", bài đã dẫn, tr.143.
[22] Trương Hoàng Châu,
"Tòa thành đất cổ trên đất Cổ Loa", Tạp chí Nghiên cứu lịch sử,
số 129, tháng 12/1969.
[23] Theo ý kiến của
Nguyễn Duy Tỳ thì lớp dưới của di chỉ Bãi Mèn là thuộc thời đại đồng thau.
[24] Trần Quốc Vượng,
"Cổ Loa: những kết quả nghiên cứu vừa qua và những triển vọng tới",
Bài đã dẫn, tr.113-126.
[25] Diệp Đình Hoa, Sơ
kỳ thời đại sắt ở nước ta và vấn đề Hùng Vương - An Dương Vương, Báo cáo
tại Hội nghị lần thứ hai nghiên cứu thời kỳ Hùng Vương (bản đánh máy), lưu tại
Phòng tư liệu Viện Khảo cổ học.
[26] Trần Quốc Vượng,
"Cổ Loa: những kết quả nghiên cứu vừa qua và những triển vọng tới",
bài đã dẫn, tr.120,126.
[27] Trương Hoàng Châu,
"Tòa thành đất cổ trên đất Cổ Loa", bài đã dẫn,.
[28] Nguyễn Duy Chiếm, Báo
cáo khai quật ngôi mộ Mạch Tràng (bản đánh máy), lưu tại Phòng tư liệu Viện
Khảo cổ học.
[29] Đỗ Đình Truật, Báo
cáo cắt thành Cổ Loa ở xóm Mít (bản đánh máy) lưu tại phòng Tư liệu Viện Khảo
cổ học.
Đoạn thành này được
cắt tháng 1-1970, chân thành rộng 20m.
[30] Trần Quốc Vượng,
"Cổ Loa: những kết quả nghiên cứu vừa qua và những triển vọng tới",
bài đã dẫn, tr.126.
[31] Tổ nghiên cứu 3, Viện
Khảo cổ học.
[32] Theo tiếng Pháp quen
gọi là Tơroa.